fbpx
  • English
  • ไทย

เดินทางในอเมริกา ด้วยขนส่งสาธารณะสุดปัง รู้ไว้ ไม่มีหลง!

เดินทางในอเมริกา ด้วยขนส่งสาธารณะสุดปัง รู้ไว้ ไม่มีหลง!

รวบรวม 3 วิธี เดินทางในอเมริกา ด้วยรถไฟใต้ดิน (Subway / Metro), รถไฟ (Train) และรถประจำทาง (City Bus) ที่ทั้งสะดวกและรวดเร็ว

เมื่อมาเที่ยวอเมริกา เราจะพบระบบขนส่งสาธารณะอยู่บนถนนทุกเส้นในทุกเมืองในสหรัฐอเมริกาค่ะ แต่จะขึ้นอยู่กับแต่ละเมือง ว่าจะเป็นระบบขนส่งแบบใด เดินทางในอเมริกา บางเมืองก็สะดวกสบายสุดๆ มีรถไฟวิ่งทั้งวันทั้งคืน ซึ่งก็จะเป็นแบบนี้สำหรับในเมืองใหญ่ๆ อย่างเช่น New York และ Chicago คนอเมริกันเองก็เริ่มหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น การจราจรที่ติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วน รวมถึงที่จอดรถ ที่หายากและแพงซะเหลือเกิ้น วันนี้พี่ๆ WIN Education เลยอยากจะมาแนะนำระบบขนส่งสาธารณะของประเทศนี้ ที่ทั้งสะดวก รวดเร็วและก็ประหยัดเวลาสุดๆ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่า

เดินทางในอเมริกา ยังไง ให้ไม่หลงวิธีที่ 1

1. รถไฟใต้ดิน (Subway / Metro)

เป็นการเดินทางภายในเมืองที่ประหยัด และรวดเร็ว รอบการวิ่งทุกๆ 3-5 นาที แต่จะมีอยู่ในบางเมืองเท่านั้น เช่น New York, Philadelphia, Washington D.C., Chicago, Boston และ Miami เป็นต้น หากซื้อบัตรรายสัปดาห์ หรือรายเดือน จะช่วย save ค่าเดินทางลงได้อีก และสำหรับน้องๆ นักเรียน ก็ยังมีส่วนลดพิเศษเพิ่มเติมในบางเมืองอีกด้วย เหมือนบ้านเราเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่พลาดไม่ได้เลยเมื่อมีโอกาสมาเรียนหรือเที่ยวที่อเมริกาแล้ว คือการเก็บรูปคู่กับแลนมาร์คต่างๆใน subway แล้วอย่าลืมแชร์ใน social media ให้เพื่อนๆอิจฉาเล่นกันนะคะ

New York City Subway

Photo credit: https://www.nswrtm.org

แผนที่สถานีของ New York Subway

Photo credit: https://en.wikipedia.org/wiki/New_York_City_Subway_map#/media/File:NYC_subway-4D.svg

วางแผนการเดินทางและตรวจสอบค่าโดยสารได้ที่ https://new.mta.info/

เดินทางในอเมริกายังไง ไม่ให้หลงวิธีที่ 2

2. รถไฟ (Train)

แบบแรกคือ Commuter Rail / Metra เป็นรถไฟขนาดใหญ่ ที่วิ่งระหว่างตัวเมืองใหญ่ (Downtown) ไปบริเวณเมืองที่อยู่รอบนอก (Suburb) ที่อยู่ห่างกันไม่เกิน 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นย่านที่ผู้คนอยู่อาศัย (Residential area) เช่น จากตัวเมืองดีซี ไปรัฐ Virginia รอบนอก เป็นต้น รอบการวิ่งทุกๆ 30 นาที – 1 ชั่วโมง ราคาค่าโดยสารขึ้นอยู่กับระยะทางระหว่างเมืองและช่วงเวลาด้วยค่ะ แต่เค้ามีส่วนลดสำหรับนักเรียน นักศึกษาด้วย โดยจะลดได้จากการซื้อเหมา 10 ครั้งหรือซื้อเป็นรายเดือน คุ้มสุดๆเลยใช่มั้ยคะน้องๆ

Commuter Rail / Metra

เดินทางในอเมริกา commuter rail/ metra
Photo credit: https://en.wikipedia.org/wiki/Metra#/media/File:Outbound_Metra_at_Schiller_Park.jpg

แบบที่สองคือ Amtrak รถไฟวิ่งทางไกล ระหว่างเมืองที่อยู่ในรัฐเดียวกัน หรือคนละรัฐ (ยกเว้น South Dakota และ Wyoming) แต่อยู่ไกลกันมากกว่าระยะทางที่ Commuter Rail วิ่ง รอบการวิ่งวันละประมาณ 2 รอบค่ะ ถ้าให้พูดง่ายๆ ก็เหมือนรถไฟปู๊นๆ บ้านเราค่ะ ที่วิ่งระหว่างจังหวัด เป็นรถไฟที่เหมาะกับการท่องเที่ยว เพราะจะได้ชมวิวสวยๆ ชิลล์ๆ ทั้งยังสะดวก และปลอดภัย หาก วางแผนไปเที่ยว หรือเดินทางล่วงหน้าแล้วทำการจองบัตรโดยสารออนไลน์ จะช่วย save ค่าเดินทางได้ น้องๆ นักเรียนอาจจะมีส่วนลดเพิ่มเติม เมื่อจองบัตรโดยสารล่วงหน้าด้วยนะคะ

Amtrak

เดินทางในอเมริกา- amtrak
Photo credit: https://www.usatoday.com/story/travel/2020/02/24/amtrak-moves-toward-airline-style-pricing-lowest-train-fares/4862458002/

ตรวจสอบค่าโดยสาร ส่วนลดนักเรียน นักศึกษาและตารางการเดินทางได้ที่ www.amtrak.com

เดินทางในอเมริกา ยังไง ไม่ให้หลงวิธีที่ 3

3. รถประจำทาง (City Bus)

เป็นระบบขนส่งสาธารณะที่พบเห็นได้ง่ายที่สุดในอเมริกาค่ะ ค่าโดยสารจะขึ้นกับช่วงเวลาและสถานที่ที่ซื้อบัตรโดยสาร เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆมีแพลนล่วงหน้า พี่ๆแนะนำให้ซื้อไว้ก่อน เพราะจะช่วย save ค่าเดินทางได้ หรือหากซื้อบัตรรายสัปดาห์ หรือรายเดือน ก็จะช่วย save ค่าเดินทางลงได้อีก โดยบัตรโดยสารสามารถซื้อบัตรโดยสารได้จากสถานีรถไฟ สถานีรถประจำทาง หรือเคาน์เตอร์บริการลูกค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง และสำหรับน้องๆ นักเรียน ก็ยังมีส่วนลดพิเศษเพิ่มเติมในบางเมืองอีกด้วย แต่หากไม่ซื้อล่วงหน้า สามารถซื้อบัตรโดยสารบนรถได้ค่ะ แต่ๆๆๆๆๆ จะเป็นอัตราค่าโดยสารที่แพงที่สุด และควรเตรียมเงินให้พอดีก่อนขึ้นรถโดยสาร เพราะคนขับรถเค้าจะไม่ทอนเงินให้ค่า

City Bus

เดินทางในอเมริกา- city bus
Photo credit: https://en.wikipedia.org/wiki/Public_transportation_in_the_United_States#/media/File:HealthLine_1.jpg

ตรวจสอบตารางการเดินทางได้ที่ www.apta.com

และไม่ว่าจะเดินทางแบบใด หัวใจสำคัญคือการวางแผนการเดินทางล่วงหน้านะคะ เพราะนอกจากจะ save ค่าเดินทางแล้ว ยัง save เวลาและช่วยให้เราไม่พลาดนัดสำคัญๆ อีกด้วย และอีกหนึ่ง application ที่ควรมีติดไว้ในมือถือของน้องๆ ก็คือ Google Maps นั่นเองค่า เพราะว่าแอพนี้ช่วยในการวางแผนการเดินทาง เปรียบเทียบระยะเวลาของการเดินทางในแบบต่างๆ แนะนำเส้นทางที่ดีที่สุด รวมไปถึงประเมินระยะทาง และเวลาที่ใช้ในการเดินทางที่ค่อนข้างแม่นยำอีกด้วย นอกจากนี้ application เหล่านี้จะช่วยให้การมาเที่ยวอเมริกาสะดวกสบายและประหยัดทั้งเวลาและการเดินทางมากขึ้นค่ะ

และนี่คือ 3 ขนส่งสาธารณะสุดปัง ที่จะช่วยให้น้องๆใช้ชีวิตและเดินทางในประเทศอเมริกาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลา ทั้งนี้ทั้งนั้น ขนส่งแต่ละแบบก็มีราคา ความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย ที่แตกต่างกันออกไป ก็ขึ้นอยู่กับว่าน้องๆแต่ละคนจะสะดวกแบบไหน

Close Menu